งานซ่อมรุ่นALTIS

ถ้าจะพูดถึงว่า อู่TW มีความผูกพันกับรถรุ่น ALTIS มากแค่ไหน

บทความจาก ไทยรัฐออนไลน์ 

อาจเป็นสิ่งที่บ่งบอกความผูกพันของพวกเรากับรถรุ่นนี้ได้ที่สุดค่ะ 


คลิกลิงค์ เพื่อรับรู้ความสัมพันธ์ กันได้เลย

https://www.thairath.co.th/business/economics/1338251


เดิมทีกิจการที่บ้านเป็นอู่แท็กซี่ให้เช่า ซึ่งเป็นธุรกิจที่คุณปู่เป็นผู้ริเริ่มทำมา 20 กว่าปี โดยเริ่มจากไม่กี่คัน และก็ขยับเพิ่มมาเป็น 100 กว่าคัน ซึ่งการเปิดอู่แท็กซี่นั้นก็เป็นธุรกิจที่เลี้ยงครอบครัวมาตลอด ทั้งนี้การมีรถแท็กซี่ให้เช่า ก็ตามมาซึ่งการดูแลซ่อมบำรุง โดยทางอู่ก็จะมีช่างประจำไว้ให้บริการ

ในช่วงแรกธุรกิจอู่แท็กซี่ให้เช่าสามารถทำรายได้ที่ดีมาก กระทั่งมาถึงจุดที่มีกิจการอู่แท็กซี่ให้เช่าเปิดใหม่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีการแข่งขันสูง จนถึงจุดที่ธุรกิจทางบ้านเริ่มถดถอย ถึงขั้นประสบปัญหาขาดทุน โดยตอนนั้นก็แก้ปัญหาโดยการทยอยขายรถแท็กซี่ในอู่ออก รวมถึงเปิดรับซ่อมแท็กซี่ทั่วไป เพื่อรักษาสภาพคล่อง

“ตอนที่ธุรกิจที่บ้านประสบปัญหา ผมเพิ่งเข้าเรียนปริญญาตรีปี 1 จบไปได้แค่ 1 เทอม โดยตอนนั้นเรียนที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาวิศวะเครื่องกล เพื่อหวังมาสานต่อธุรกิจทางบ้าน และก็ต้องตัดสินใจลาออก เพื่อมาช่วยแก้ปัญหาที่ทางบ้านประสบอยู่ เนื่องจากทางบ้านไม่มีใคร มีแค่คุณปู่ คุณอา และก็ตัวผมในเวลานั้น”

เหตุที่ตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัย เพราะผมมองว่าการจะตั้งใจทำอะไรสักอย่าง ควรจะลองทำให้เต็มที่ และมีเวลาให้สิ่งนั้นแบบจริงจัง และอีกอย่างคือชีวิตผมเลือกแล้วว่าจะก้าวออกมา ซึ่งสิ่งสำคัญคือก็ต้องก้าวเดินไปข้างหน้า ซึ่งหลังจากที่มาปรับธุรกิจทางบ้านให้เข้าที่เข้าทาง ก็กลับไปเรียนต่อโดยครั้งนี้เลือกเรียนวิศวะอุตสาหกรรม ที่มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ และก็สำเร็จการศึกษาในที่สุด

คุณปิงเล่าว่า ช่วงที่ถอยมาตั้งหลักเพื่อฟื้นธุรกิจทางบ้านนั้น เป็นโชคดีที่ “คุณออย” (ธวัลรัตน์ ฉัตรจุฑานนท์) คุณอาที่ผมจะเรียกว่าพี่เนื่องจากเป็นน้องคุณพ่อผมที่อายุไม่ห่างกันเท่าไร เป็นเสมือนแม่ทัพที่คอยคิดและสั่งการว่าเราควรจะแก้ไขปรับปรุงจุดใดบ้าง

“ตอนนั้นผมกับพี่ออยมานั่งคิดระดมสมองกันอยู่พักหนึ่ง กระทั่งเกิดไอเดียคิดสานต่อธุรกิจจากอู่แท็กซี่ มาทำเป็นอู่ซ่อมรถยนต์ เนื่องจากมีทีมช่างเดิมที่ซ่อมแท็กซี่อยู่แล้ว บวกกับประสบการณ์การซ่อมที่สะสมมา ซึ่งทางอู่จะรับซ่อมแต่รถยนต์แบรนด์โตโยต้า ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล รวมถึงรุ่นที่มีระบบไฮบริด”

หลังรู้ว่าจะทำอู่ คุณปิงก็เริ่มลุยสร้างการรับรู้ไปยังลูกค้า โดยเข้าไปเป็นสมาชิกในกลุ่มหรือคลับลูกค้าที่ใช้รถยนต์โตโยต้าต่างๆ โดยจะไปคอมเมนต์หากมีใครมาตั้งกระทู้ถามว่ารถมีอาการแบบนี้เป็นที่อะไร เป็นต้น กระทั่งเริ่มมีลูกค้ามาใช้บริการที่ร้าน โดยช่วงแรกมี 4-5 คันต่อวัน มีช่างแค่ 3 คน

จากนั้นเริ่มมีการบอกต่อของลูกค้า จนปัจจุบันเฉลี่ยจะมีรถเข้าใช้บริการ 20 กว่าคันต่อวัน ซึ่งปัจจุบันเรามีช่างเพิ่มเป็น 17 คน ที่มีความชำนาญเชี่ยวชาญรถยนต์โตโยต้าเป็นพิเศษ

“ตอนที่มาเปิดเป็นอู่ซ่อมรถยนต์นั้น พี่ออยได้ตั้งปณิธานไว้ว่าอู่เราจะให้บริการกับลูกค้าทุกคนอย่างตรงไปตรงมา เปิดเผยทุกขั้นตอนการให้บริการ ตั้งแต่ประเมินอาการ บอกค่าใช้จ่ายอะไหล่ทุกตัว ซึ่งอะไหล่ตัวไหนยังใช้งานได้อยู่ก็จะไม่เปลี่ยนโดยพลการ แจ้งค่าแรงชัดเจน เพื่อให้ทั้งตัวอู่เอง และลูกค้าได้รับความสบายใจทั้งสองฝ่าย”

เหตุที่มีแนวคิดแบบนี้ เนื่องจากทางคุณออยเคยมีความรู้สึกไม่สบายใจเวลานำรถไปเข้าใช้บริการดูแลที่ศูนย์บริการ เพราะทางศูนย์จะแค่ประเมินอาการ และก็จะแจ้งซ่อม จากนั้นลูกค้าก็แค่คอยซ่อมเสร็จแล้วก็ชำระเงิน ซึ่งก็ได้นำความรู้สึกที่เคยเป็นลูกค้านั้น มาพัฒนาเป็นการบริการที่แจ้งค่าใช้จ่ายและอะไหล่ที่เปลี่ยนให้ลูกค้าอย่างชัดเจนว่าเป็นเกรดไหน ที่สำคัญที่อู่ยังมีการบันทึกวิดีโอขณะซ่อม และส่งมอบรถให้ลูกค้า เพื่อเวลาเกิดปัญหาอะไร สามารถย้อนกลับมาตรวจสอบได้


เป็นไงกันบ้างคะ ประวัติการสร้างอู่ของพวกเรา 

ALTISหน้าหมู ถือ เป็นรถรุ่นเปิดตัวของอู่TW CAR TUNER  

ถือว่า รถรุ่นนี้ มีบุญคุณกับพวกทีมงานชาว TW CAR TUNER มากมายเหลือเกิน


หวังว่าวันนึง เราจะได้รับใช้และบริการท่านและรถที่ท่านรักนะคะ